This email was sent to the alias 'blahblah@theeway2014.33mail.com' by 'busybee@blogtrottr.com',
and 33Mail forwarded it to you. To block all further emails to this alias click here
(Prefer no ads? Upgrade to Premium.)

Men MThai
 
เอิ้น ณกานต์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นักสะสมของเล่นตัวยงที่น่าจับตามองมากที่สุด
Mar 23rd 2017, 00:44, by rushmagazine

หลายๆ คนในวัยเด็กมีความผูกพันกับหลายสิ่งหลายอย่างมากมาย และหนึ่งในนั้นก็น่าจะมีสิ่งที่เรียกว่า "ของเล่น" อยู่ด้วยแน่นอน ของเล่นของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปตาม "ความชอบ" ของแต่ละคน ซึ่งเมื่อโตมาแล้วก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย แต่ไม่ใช่กับเขาคนนี้ที่จะเปลี่ยนแปลงความชอบในวัยเด็กไป "เอิ้น ณกานต์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" ผู้ที่โตมากับของเล่นในยุคเก่า และกลายเป็นนักสะสมของเล่นที่น่าจับตามองที่สุดของวงการนักสะสมของเล่นในขณะนี้

ปัจจุบันเอิ้นทำงานเกี่ยวกับด้านไหนอยู่ครับ?

ผมเป็นครีเอทีฟอยู่บริษัทออแกไนซ์แห่งนึงครับ แล้วก็ทำงานเป็นดีเจด้วย

ทำไมถึงได้เริ่มมาสนใจเก็บของเล่นพวกนี้ครับ?

สมัยเด็กๆ ผมโตมากับน้าๆ ที่มีความพวกฮีโร่ การ์ตูน กันอยู่เป็นทุนเดิมครับ แล้วตัวผมเองก็เป็นคนที่เสพของพวกเอามากๆ ตั้งแต่ยังเด็ก แถมพวกน้าๆ เขาก็จะชอบเอาพวกวีดีโอพวกฮีโร่การ์ตูนพวกนี้มาให้ดูประจำ ตั้งแต่เรื่องเก่าๆ จนมาถึงใหม่สุดในสมัยนั้น ตั้งแต่ตอนนั้นผมก็เริ่มไล่ตามมาเรื่อย เสพมันมาตลอด บางทีก็ได้ของเล่นมาจากคุณแม่บ้าง หามาเองบ้าง ก็เก็บมาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้ครับ

ปัจจุบันนี้ของเล่นที่สะสมเอาไว้มีอยู่ทั้งหมดกี่ชิ้นแล้วครับ?

โอ้โห!! ผมไม่เคยนับเลยครับ แต่มันมีมากกว่า 300 ชิ้นแน่ๆ ครับ จากที่ประมาณเอาไว้นะครับ

ตัวโปรดที่สุดของเอิ้นคือตัวไหนครับ?

เอาจริงๆ ก็ชอบทุกตัวนะครับ ยิ่งตัวที่เราเก็บไว้มาตั้งแต่เด็กก็ยิ่งหวง อย่างตัวที่คุณแม่ซื้อไว้ให้อันนี้จะหวงมาก หรือบางตัวก็มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ดูกวนๆ อะไรแบบนี้ อืม… แต่ถ้าที่สุดแล้วก็ขอเป็น Exceedraft ตัวเกราะร่างแดงครับ ตัวนี้ผมใช้เวลาตามหามันมานานถึง 2 ปี ครึ่ง เอาตรงๆ 2 ปี ครึ่งนี่ก็ยังหาไม่เจอนะ มาเจอเอาแบบปลายๆ แล้ว ราคาก็ค่อนข้างแรงเลยทีเดียว เพราะว่าช่วงนั้นอาจจะเป็นยุคซบเซาของเมทัลฮีโร่ ของมันเลยอาจจะผลิตน้อยหรือมันอาจจะดูเป็นของเด็กเล่นมากเกินไปในสมัยนั้น มันก็เลยไม่เกิดการเก็บสะสมเท่าไหร่

ในบรรดาของเล่นที่เป็นการ์ตูนชอบเรื่องไหนมากที่สุด?

ผมจะชอบพวกซีรี่ย์ตำรวจเหล็ก พวกตำรวจอวกาศที่เขาเรียกๆ กันว่าเมทัลฮีโร่ พวกเกียร์บัน ชาลีบัน ไชเดอร์ แต่ซีรี่ย์พวกนี้มันก็เริ่มมาหมดยุคตอนช่วงปลายๆ 90' เพราะมันสู้พวกการ์ตูนอนิเมชั่นไม่ได้ พวกของเล่นอะไรที่เกี่ยวกับเมทัลฮีโร่ก็จะเริ่มหายากมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

มีของเยอะขนาดนี้บางตัวราคาไม่เบาเลย เคยคิดจะเอามาขายบ้างมั้ย?

ไม่ครับ ผมไม่เคยคิดที่จะขายเลยนะ อันนี้เป็นคุณค่าทางจิตใจสูงมากๆ

ถ้าไม่ขาย แล้วเคยมีการเทรดกันบ้างมั้ย?

โอ้! ผมว่าถ้าเรื่องเทรดนี่ น่าจะยากกว่าการขายนะ เพราะแต่ละคนให้คุณค่า และมูลค่าของแต่ละตัวไม่เท่ากัน โดยเฉพาะวงการนี้ ชอบกดราคากันค่อนข้างร้ายกาจทีเดียว ถ้าเทรดผมว่ามันยากครับ ซื้อเงินสดน่าจะดีกว่า แต่ยังไงผมก็ยังไม่ขายนะบอกไว้ก่อน ฮ่าๆ

ส่วนใหญ่ไปตามหาของพวกนี้มาจากไหนบ้าง?

ถ้าเป็นเมื่อก่อนในวันเสาร์อาทิตย์ ผมจะออกไปสะพานเหล็กครับ แต่ว่าในสมัยนี้ ผมใช้วิธีเปิดหาใน
เพจเฟซบุ๊คมากกว่าครับ เพราะว่าในปัจจุบันนี้ พ่อค้าที่เขามีของดีๆ แต่ไม่มีหน้าร้าน มีเยอะมากเลยครับ แล้วก็ผมว่ามันเร็วกว่าที่เราจะไปเดินหาด้วยตัวเองตามหน้าร้านในที่ต่างๆ ด้วย ซึ่งนั่นน่ะ เราก็ยังไม่รู้เลยว่าการเดินเสาร์อาทิตย์สองวันนี้ของเราจะได้ของอย่างที่ต้องการหรือเปล่า

แสดงว่าชั่วโมงนี้เอิ้นจะต้องสั่งของออนไลน์บ่อยมาก?

ใช่ครับ บ่อยมากๆ

เคยโดนหลอกบ้างมั้ย เวลาที่เราสั่งซื้อของออนไลน์?

เคยครับ เป็นคนญี่ปุ่นด้วยที่หลอกเรา คือเรื่องมันมีอยู่ว่า เราสนใจของเล่นชิ้นนึงที่อยู่ในเครือญาติเซนต์
เซย่านี่แหละ เป็นตัวโกลด์ครอสชุดแบบแอคชั่นฟิกเกอร์  ซึ่งเป็นของเล่นรุ่นเก่ากล่องสีเหลืองครับ แล้วราคามันดีมาก จากที่เราพิจารณาในรูปถ่ายที่เขาขึ้นไว้ กล่องใช่ปีที่ต้องการ และมันก็ตรงกับตัวสินค้าภายในที่อยู่ในภาพ ที่สำคัญคือทุกอย่างอยู่ในสภาพที่ดีมากๆ ไม่มีรอยอ็อคซิเดชั่น ไม่มีรอยใดๆ เลย เป๊ะสุดๆ  อ่ะ 2,500 บาท ถูกเว่อร์มากๆ ก็ยังไม่ได้เอะใจอะไร มัวแต่ดีใจ เพราะราคาตัวนี้โดยปกติมันจะอยู่ที่ 8,500 บาท หลังจากสั่งไปแล้ว ของมาปุ๊ป เปิดกล่องมาปั๊ป โอ้วโหย!!! ตัวเกราะของโกลด์ครอสมันไม่ใช่ตัวปีเก่า แต่มันเป็นตัวรีโปรดัก ซึ่งผลิตออกมาในปี 2000 ตอนนั้นเรียกได้เลยว่า จุกสุดๆ เพราะไอ้เกราะรีโปรดักเนี่ย มันหาซื้อที่ไหนก็ได้ ตามห้างก็มีในสมัยนั้น อันนี้จี๊ดสุดเลย

เท่าที่สังเกตจะเห็นว่า เอิ้นเน้นเก็บของสายญี่ปุ่นเสียส่วนใหญ่?

ใช่ แต่จริงๆ แล้ว ผมก็เก็บของทางตะวันตกบ้าง อย่างพวกดีไซเนอร์ทอยผมก็เก็บครับ แต่สายนั้นน้องชายผมเขาจะเก็บมากกว่า อย่างพวกมาเวลอะไรแบบนี้ แต่ก็ตั้งเป้าไว้ในอนาคตนะครับ ว่าจะเริ่มเก็บเหมือนกัน อย่างพวกเทอร์มิเนเตอร์ปลายยุค 80's ที่เอามาทำฟิกเกอร์ ประมาณนี้ครับ

เสน่ห์ของมันอยู่ที่ตรงไหนครับ?

คือผมโตมากับมันน่ะครับ เริ่มหายใจมาพร้อมกับของพวกนี้ ทั้งหมดมันคือความผูกพันที่มีมานานครับ เสน่ห์ของมันก็คือความที่เราผูกพันกับมันมาตั้งแต่เด็กนี่แหละ อ้อ! อีกอย่างที่เป็นเสน่ห์ของของเล่นยุคก่อนคือรูปทรงเพี้ยนๆ ของมันที่พยายามจะทำให้สมบูรณ์แบบแต่ก็ไม่ นี่แหละ ที่มันเป็นเอกลักษณ์ และเป็นเสน่ห์ที่ยุคสมัยนี้ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้

ความแตกต่างของของเล่นในยุคก่อนกับปัจจุบันนี้?

ผมว่ามันโยงกันไปถึงเทคโนโลยีในการผลิต ซึ่งมันก็ประหลาดนะครับ เทคโนโลยีในยุคก่อนไม่ได้ทันสมัยเท่ายุคนี้ แต่ของเล่นในยุคก่อนกลับทนทานกว่าของเล่นในสมัยนี้ที่มีเทคโนโลยีก้าวไกลกว่ามากมาย อย่างเช่นพวกหุ่นเหล็กในยุคก่อน ที่มันหนักๆ เนี่ย วัสดุมันดีมาก ทุกวันนี้มันยังไม่เป็นสนิมเลย ถ้าลองไปดูของเล่นที่ทำในยุคปลายๆ 90's เนี่ย ก็มีสนิมขึ้นเหมือนกัน ซึ่งมันบ่งบอกได้เลยว่ากระบวนการผลิต และวัสดุในสมัยก่อนเนี่ย มันถูกคิดถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เด็กๆ เล่นจริงๆ เพราะมันมีความทนทาน

เคยมีคนมาพูดดูถูกเราบ้างมั้ยว่าเก็บแต่ของไร้สาระ?

มียิ่งกว่านั้นอีกครับ เขาว่าสิ่งที่ผมเก็บน่ะไม่ต่างอะไรกับขยะ เอาจริงๆ นะ สำหรับผมไม่มีอะไรที่เป็นขยะหรอกครับ ไม่งั้นคนที่เขาเก็บของเก่าขายยังชีพ ทำไมพวกเขาถึงขายของพวกนั้นได้ล่ะ ทุกอย่างมันมีมูลค่า และคุณค่าอยู่ในตัวของมันเอง อยู่ที่เราจะมองเห็นรึเปล่าเท่านั้นแหละ

ฝากอะไรถึงผู้อ่านสักนิดนึงครับ?

อะไรที่เป็นเหมือนแรงบันดาลใจของเรา มีไว้มันไม่เสียหายนะครับ อย่างถ้าใครจะเริ่มสะสมของเล่นแบบนี้ก็เริ่มเก็บตามกำลังทรัพย์ที่จะทำให้ตัวไม่เดือดร้อน แล้วก็อย่าเก็บสะเปะสะปะ เก็บเป็นเรื่องๆ จะสะดวกกว่า สมมติว่าเราเก็บมดแดง เราก็เอนไปทางมดแดงเลย ซีรี่ย์ไหนก็เอาให้สุด แล้วก็พยายามหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจด้วยนะครับ จะประหยัดไปได้เยอะเลยครับ

You are receiving this email because you subscribed to this feed at blogtrottr.com. By using Blogtrottr, you agree to our polices, terms and conditions.

If you no longer wish to receive these emails, you can unsubscribe from this feed, or manage all your subscriptions.

This email was sent to the alias 'blahblah@theeway2014.33mail.com' by 'busybee@blogtrottr.com',
and 33Mail forwarded it to you. To block all further emails to this alias click here
(Prefer no ads? Upgrade to Premium.)

0 comments